2Candles.com :: กระทู้ เทียนสองเล่ม

ชื่อผู้ใช้:
รหัสผ่าน:

 
      คำครู สู่ศิษย์ : ตอน "คิดได้ ทำยาก"
 

คำครู สู่ศิษย์ : ตอน "คิดได้ ทำยาก"


เมื่อไม่นานมานี่เอง มีผู้มีฐานะในสังคมหน้าที่การงานดีมากท่านหนึ่ง มาปรึกษาผมเรื่องงานและการปฏิบัติ เขาถามผมว่าเขาจะสำเร็จเป็นพระอรหันในชาตินี้ใหม

 

ผมก็นึกถึงคำสอนที่พระอาจารย์ท่านเคยตอบคนที่มาถามท่านที่วัดคล้ายๆคำถาม นี้ เช่น ตักบาตรทุกวันหรือเปล่า สวดมนต์ทุกวันหรือเปล่า นั่งสมาธิทุกวันหรือเปล่า ศิล ๕ ครบไหม นั่นแค่เป็นการเริ่มต้น ท่านผู้ใหญ่ท่านนี้ รู้จักบทสวดมนต์เยอะแยะและสามารถแปลได้ด้วย เคยพบพระเกจิอาจารย์หลายท่าน อ่านหนังสือธรรมมะมาหลายร้อยเล่ม(ผมเชื่อว่า) เขาสามารถกล่าวอ้างอิงถึงคำสอนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าได้ดี

 

แต่ว่า ตอบผมว่า เขาไม่สามารถใส่บาตรทุกวันได้(เหตุผลเยอะไปหมด) สวดมนต์ทุกวันแต่ผมบอกเขาว่าลองเพิ่มสวด อิติปิโส108 5 รอบต่อวัน เขาบอกว่าไม่มีเวลา นั่งสมาธิ 5 นาทีทุกวันห้ามขาดเด็ดขาดเขาก็หาข้อแม้ว่าบางวันทำงานหนักต้องเดินทางไปต่าง ประเทศ อาจจะไม่มีเวลา..... ผมก็เลยบอกพี่เขาว่าลองทำอย่างที่ผมบอกก่อน ทำสัก 1 ปี นั่นแค่เป็นจุดเริ่มต้น

 

ผมบอกพี่เขาว่าผมอาจจะไม่เคยรู้เรื่องคำสอนของพระดังๆ อ่านพระไตรปิฏกยังไม่จบ แต่ผมก็ยังมีพระอาจารย์อ๊อดช่วยสั่งสอน ทำทีละนิดทำให้ได้ ก้าวเหมือนเด็ก เรียนทีละอย่าง พูดได้ต้องทำได้ เมื่อผิดก็ต้องบอกตัวเองว่าผิดและยอมรับผิด .....รู้ว่าเราคิดได้ พูดได้ อ่านได้ จำได้.....แต่ทำยาก ค่อยๆ ทำครับ ช้าๆ แต่แน่นอน อย่างน้อยเราก็ทำ ทำดี เรารู้ เราเห็น ไม่จำเป็นต้องให้คนอื่นเห็นหรอกครับ ไม่จำเป็นต้องคุยให้คนอื่นฟังด้วย ผมเชื่อมั่นในคำสอนพระอาจารย์อ๊อดที่สอนผม ผมรู้ว่าท่านทำมาแล้วทดสอบมาแล้ว ท่านสอนให้ผมค่อยเป็นค่อยไป บางครั้งก็ลืมๆ คำสอนอาจารย์บ้าง เมื่อได้สติก็ยอมรับแล้วมาตั้งสติใหม่ ค่อยๆ ก้าว ค่อยๆ ทำ เรียนรู้ทีละนิด แต่ขอให้ทำจริงๆ ขออนุโมทนากับท่านที่ทำจริงๆ จังๆ ด้วยครัับ สาธุ

 


ผู้เขียน  โดย. อาจารย์จัสติน
๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๓


 
      กลับหน้าหลัก - 2Candles.com